Home / Blog / Thủ tục hoàn thuế thu nhập cá nhân (TNCN)

Thủ tục hoàn thuế thu nhập cá nhân (TNCN)

Để được hoàn thuế TNCN thì cần có những thủ tục, hồ sơ gì?

hoan thue tncn

Căn cứ thông tư 156 năm 2013 hướng dẫn điều kiện để được hoàn thuế thu nhập cá nhân, hồ sơ thủ ̣tục hoàn thuế thu nhập cá nhân như sau:

  1. Điều kiện hoàn thuế thu nhập cá nhân:

Điều 53 Thông tư 156/2013/TT-BTC quy định về điều kiện hoàn thuế TNCN như sau:

“Việc hoàn thuế thu nhập cá nhân chỉ áp dụng đối với những cá nhân đã có mã số thuế tại thời điểm đềnghị hoàn thuế.

Đối với cá nhân đã uỷ quyền quyết toán thuế cho tổ chức, cá nhân trả thu nhập thực hiện quyết toán thay thì việc hoàn thuế của cá nhân được thực hiện thông qua tổ chức, cá nhân trả thu nhập.

Cá nhân trực tiếp quyết toán với cơ quan thuế nếu có số thuế nộp thừa thì được hoàn thuế, hoặc bù trừvới số thuế phải nộp của kỳ tiếp theo.”

Theo quy định trên, thì :

  • Chỉ những cá nhân có MST mới được hoàn thuế
  • Nếu cá nhân có 1 nguồn thu nhập, uỷ quyền quyết toán cho đơn vị chi trả, sau khi quyết toán năm, đơn vị chi trả thu nhập sẽ tự bù trừ số thuế nộp thừa, nộp thiếu của các cá nhân. Đơn vị chi trả có trách nhiệm bù số thuế nộp thừa vào kỳ sau hoặc đề nghị hoàn thuế nộp thừa.
  • Những cá nhân có từ hai nguồn thu nhập từ tiền lương, tiền công, thuộc diện trực tiếp kê khai, hoặc quyết toán với cơ quan thuế có thể lựa chọn bù trừ số thuế nộp thừa vào kỳ sau, hoặc làm thủ tục hoàn thuế
  • Trường hợp cá nhân có phát sinh hoàn thuế thu nhập cá nhân nhưng chậm nộp tờ khai quyết toán thuế theo quy định thì không áp dụng phạt đối với vi phạm hành chính khai quyết toán thuế quá thời hạn.
  1. Cách thực hiện hoàn thuế thu nhập cá nhân
  • Nộp trực tiếp tại bộ phận hỗ trợ NNT
    • Gửi qua đường bưu điện
  1. Hoàn thuế đối với tổ chức, cá nhân trả thu nhập thực hiện quyết toán thay cho các cá nhân có ủy quyền quyết toán thuế.
  • Nộp hồ sơ hoàn thuế cho cơ quan thuế trực tiếp quản lý.
  • Hồ sơ hoàn thuế bao gồm:
    – Giấy đề nghị hoàn trả khoản thu ngân sách nhà nước theo mẫu số 01/ĐNHT ban hành kèm theo Thông tư 156/2013/TT – BTC
    – Bản chụp chứng từ, biên lai nộp thuế thu nhập cá nhân và người đại diện hợp pháp của tổ chức, cá nhân trả thu nhập ký cam kết chịu trách nhiệm tại bản chụp đó.
  1. Đối với cá nhân có thu nhập từ kinh doanh; cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công trực tiếp quyết toán thuế với cơ quan thuế:

Không phải nộp hồ sơ hoàn thuế mà chỉ cần ghi số thuế đề nghị hoàn vào chỉ tiêu [45] – “Số thuế hoàn trả vào tài khoản NNT” hoặc chỉ tiêu [47] – “Tổng số thuế bù trừ cho các phát sinh của kỳ sau” tại tờ khai quyết toán thuế theo mẫu số 09/KK-TNCN khi quyết toán thuế.

  1. Đối với cá nhân chuyển nhượng chứng khoán có nhu cầu quyết toán thuế:

Không phải nộp hồ sơ hoàn thuế mà chỉ cần ghi số thuế đề nghị hoàn vào chỉ tiêu số [31] – “Số thuế hoàn trả vào tài khoản NNT” hoặc chỉ tiêu số [33] – “Số thuế bù trừ vào kỳ sau” tại tờ khai quyết toán thuế theo mẫu số 13/KK-TNCN khi quyết toán thuế.

About Kế toán Ngọc Hân

công ty dịch vụ kế toán Ngọc Hân
Kế toán Ngọc Hân là một trong những công ty hàng đầu về:
❶ dịch vụ kế toán trọn gói ►Tư vấn: 0918.366.588 Uy tín, Chính xác, Bảo mật 2021-09-02 Chuyên cung cấp các gói dịch vụ kế toán trọn gói, tư vấn tận nơi.
❷ Báo cáo thuế giá rẻ ♡♡♡Tiết kiệm chi phí Dịch Vụ Tận Nơi. Lấy hóa đơn tận nhà 2021-10-02 Tư Vấn Chuyên Nghiệp. Hỗ Trợ Pháp Lý. Bảo Mật Thông Tin. Xử Lý Kịp Thời.
❸ Thành lập công ty ★★★★★Tận Tâm, An Toàn Pháp Lý Chuyên Nghiệp Uy Tín, Thủ Tục Xử Lý Nhanh 2021-12-02 Tư vấn Thành Lập, Giải Thể Công Ty, Chi Nhánh

Check Also

Phiên bản mới nhất của phần mềm KBHXH

Hướng dẫn cập nhật phiên bản mới nhất của phần mềm KBHXH